Delta Green Life - Tối ưu hiệu suất hoạt động điều hòa bằng dự báo thời tiết

Delta Green Life - Tối ưu hiệu suất hoạt động điều hòa bằng dự báo thời tiết

Delta Green Life - Tối ưu hiệu suất hoạt động điều hòa bằng dự báo thời tiết

Delta Green Life - Tối ưu hiệu suất hoạt động điều hòa bằng dự báo thời tiết

Delta Green Life - Tối ưu hiệu suất hoạt động điều hòa bằng dự báo thời tiết

ATD - MAKE.SUCCESS TOGETHER

0901369658

info@atdc.com.vn

Delta Green Life - Tối ưu hiệu suất hoạt động điều hòa bằng dự báo thời tiết


Trong việc giảm tiêu thụ năng lượng của hệ thống điều hòa không khí, việc thay thế thiết bị cũ thường được coi là giải pháp phổ biến nhất. Tuy nhiên, với sự tiến bộ về hiệu suất năng lượng mỗi năm, việc chi tiêu số tiền lớn hàng năm để chuyển sang các hệ thống điều hòa cao cấp hơn không phải lúc nào cũng khả thi. Thách thức đặt ra là duy trì hệ số hiệu suất (COP) tốt cho các thiết bị điều hòa hiện có. Hãy cùng ATD tìm hiểu về vấn đề này. 

Giải Pháp Sáng Tạo của Delta Electronics Foundation

Gần đây, Quỹ Điện tử Delta đã thử nghiệm sử dụng dự báo thời tiết để quản lý hệ thống điều hòa không khí trong các tòa nhà, áp dụng phương pháp đổi mới này để vượt qua các thách thức về tiêu thụ năng lượng. Dưới sự hợp tác với Nhà Máy Delta Chungli Plant 5 và Viện Phát triển Khí hậu Quốc tế, nhu cầu làm mát hàng ngày của các tòa nhà tại Chungli Plant 5 được tính toán bằng cách kết hợp mô hình dự báo số của Cơ quan Khí tượng Trung ương và các thông số thời tiết như nhiệt độ và độ ẩm được đo bằng các cảm biến giám sát môi trường. Dữ liệu này được sử dụng để tính toán nhu cầu làm mát hàng ngày cho Chungli Plant 5, xác định số lượng máy làm lạnh cần thiết mỗi ngày để tránh hiệu suất thấp.

Phương Pháp Quản Lý Theo Dõi Dự Báo Thời Tiết

Sau hàng loạt các thử nghiệm, đội ngũ nghiên cứu phát hiện rằng khi dự báo thời tiết cho thấy nhiệt độ tối đa vượt quá 33°C và nhiệt độ trung bình vào buổi sáng vượt quá 32.5°C, cần kích hoạt hai máy làm lạnh 900 tấn để đáp ứng nhu cầu làm mát của Chungli Plant 5. Tuy nhiên, nếu nhiệt độ tối đa và trung bình lần lượt dưới 33°C và 32.5°C, chỉ cần một máy làm lạnh 900 tấn và một máy làm lạnh 400 tấn để đáp ứng đủ nhu cầu làm mát. Sau mùa thu, khi nhiệt độ tối đa và trung bình vượt quá 19°C, vẫn cần một máy làm lạnh 900 tấn. Tuy nhiên, nếu nhiệt độ thấp hơn giá trị này, chỉ cần một máy làm lạnh 400 tấn là đủ để đáp ứng nhu cầu làm mát của nhà máy.

Hiệu Quả và Tiết Kiệm Năng Lượng

Ngoài ra, đội ngũ đã sử dụng dự báo thời tiết để tính toán hiệu quả tan chảy của hệ thống lưu trữ đá và xác định thời gian khởi động tối ưu trong ngày. Điều này giúp giảm tiêu thụ năng lượng của các máy làm lạnh trong quá trình vận hành ban ngày. Sau năm tháng điều chỉnh kiểm soát tự động, hai hệ thống đã giúp Chungli Plant 5 tiết kiệm tổng năng lượng ước tính hơn 260,000 kWh, với tỷ lệ giảm năng lượng tổng cộng lên đến 18%, mà không cần thay thế các thiết bị tiêu thụ năng lượng cao.

Ứng Dụng Thực Tế tại Viện Bảo Tàng Khoa Học & Công Nghệ Hải Dương

Trước đây, phương pháp này đã được áp dụng để giúp Viện Bảo Tàng Khoa Học & Công Nghệ Hải Dương giảm tải cao điện vào mùa hè. Khi thời tiết nóng, viện bắt đầu hoạt động các máy làm lạnh từ 7 giờ sáng để làm mát trước cho viện bảo tàng. Nhờ đó, họ tránh được việc các máy làm lạnh hoạt động với tốc độ cao vào giai đoạn tiêu thụ điện cao điểm vào buổi trưa. Nhờ đó, viện đã giảm được khoản phụ phí sử dụng công suất hợp đồng lên đến 20% và tiêu thụ điện cao điểm mùa hè giảm đi 10%.

Điều Chỉnh Hoạt Động Máy làm lạnh Theo Dự Báo Thời Tiết

Vào mùa xuân và mùa thu, điều chỉnh hoạt động của các máy làm lạnh dựa trên dự báo thời tiết. Tuy nhiên, khi thời tiết dần mát trong những mùa này, tập trung chuyển từ việc bắt đầu điều hòa không khí sang việc xác định số lượng tấn điều hòa cần thiết. Ban đầu, viện đã sử dụng máy làm lạnh 500 tấn tiêu tốn năng lượng hơn. Tuy nhiên, sau khi tham khảo dữ liệu khí tượng, họ phát hiện ra rằng một máy làm lạnh 200 tấn sẽ đủ để làm mát viện bảo tàng vào mùa thu. Vận hành theo cách này, họ đã giảm được tiêu thụ điện và chi phí lên đến 30%!

Từ những ví dụ này, có thể thấy rằng việc tận dụng tốt dự báo thời tiết không chỉ giúp tiết kiệm điện và giảm lượng khí thải carbon mà còn giúp giảm chi phí điện năng. Và khi sử dụng ít điều hòa hơn, hiệu quả tiết kiệm năng lượng sẽ ngay lập tức phản ánh trên hóa đơn điện của bạn. Có xứng đáng để bạn cân nhắc một phương pháp nhanh chóng và tối ưu hóa như vậy để cải thiện hiệu suất của hệ thống điều hòa không khí cho tòa nhà không phải không?