TÍNH BỀN VỮNG- MỘT CHỦ ĐỀ QUAN TRỌNG CỦA GIỚI CÔNG NGHỆ NGÀY NAY

TÍNH BỀN VỮNG- MỘT CHỦ ĐỀ QUAN TRỌNG CỦA GIỚI CÔNG NGHỆ NGÀY NAY

TÍNH BỀN VỮNG- MỘT CHỦ ĐỀ QUAN TRỌNG CỦA GIỚI CÔNG NGHỆ NGÀY NAY

TÍNH BỀN VỮNG- MỘT CHỦ ĐỀ QUAN TRỌNG CỦA GIỚI CÔNG NGHỆ NGÀY NAY

TÍNH BỀN VỮNG- MỘT CHỦ ĐỀ QUAN TRỌNG CỦA GIỚI CÔNG NGHỆ NGÀY NAY

ATD - MAKE.SUCCESS TOGETHER

0901369658

info@atdc.com.vn

TÍNH BỀN VỮNG- MỘT CHỦ ĐỀ QUAN TRỌNG CỦA GIỚI CÔNG NGHỆ NGÀY NAY


Trong vài năm trở lại đây, sự bền vững đã trở thành một chủ đề quan trọng đối với các doanh nghiệp. Những gì từng là bình thường đối với một số người, giờ đây đã trở thành ưu tiên chiến lược. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên khi xem xét mức độ cấp thiết của việc giải quyết các thách thức về mức độ khí thải, tiết kiệm năng lượng, bảo tồn hệ sinh thái và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Ngành công nghiệp trung tâm dữ liệu đã và đang đi đầu trong các sáng kiến và chiến lược phát triển bền vững. Sự phát triển theo cấp số nhân của các loại trung tâm dữ liệu đã kéo theo sự kiểm tra chặt chẽ hơn từ các nhà hoạch định chính sách và các nhóm môi trường, không chỉ về lượng khí thải carbon mà còn về việc sử dụng tài nguyên, bao gồm cả nước.

Các yếu tố bền vững ngày càng là một phần trong các cân nhắc về CAPEX và OPEX của nhiều nhà khai thác trung tâm dữ liệu. Ngay cả các công ty đầu tư hiện đang tích hợp các biện pháp bền vững vào quá trình đầu tư của họ.

Nguyên nhân hướng tới chiến lược bền vững này được thể hiện rõ ràng qua nghiên cứu được thực hiện bởi đơn vị Uptime Institute, họ gần đây đã công bố cuộc khảo sát trung tâm dữ liệu toàn cầu hàng năm lần thứ 11. Báo cáo được nhiều người mong đợi này là một trong những nghiên cứu toàn diện nhất và dài nhất thuộc loại này trong ngành của chúng ta. Nó bao gồm các chủ đề khác nhau như vận hành trung tâm dữ liệu, thiết bị trung tâm dữ liệu, hiệu quả, xu hướng và tính bền vững.

Cuộc khảo sát cho thấy rằng “tính bền vững của trung tâm dữ liệu đang ngày càng trở nên quan trọng”, nhưng cũng đồng thời củng nhắc nhở chúng ta rằng cần phải thực hiện nhiều công việc hơn nữa, đặc biệt là về cách các tổ chức theo dõi môi trường làm việc của họ. Hãy đi vào một số kết quả:

- Vào năm 2021, Hiệu suất sử dụng điện trung bình hàng năm (PUE) ở mức 1,57 so với 1,59 vào năm 2020. Điều này cho thấy các nhà khai thác đang duy trì mức hiệu quả tốt và ổn định, nhưng điều đó cũng có nghĩa là mức này đã cố định. Điều này cho thấy rằng các chiến lược hiệu quả trước đây về cải thiện quản lý luồng không khí và thay thế thiết bị cũ đã đạt được.

- Sau đó, một lần nữa, cuộc khảo sát cũng đề cập rằng hiệu quả đạt được tiếp theo có thể đến từ việc làm mát hiệu suất cao như làm mát bằng chất lỏng hoặc làm mát ở trạng thái rắn

- Hiệu quả được gia tăng đáng kể, điều đó có thể được tìm thấy ở cấp IT-rack - Dữ liệu chỉ ra mối liên hệ giữa mật độ điện năng với quy mô và hiệu quả của trung tâm dữ liệu. Nó cho thấy tiết kiệm hơn - từ 5 đến 10 kW - trong các cơ sở lớn hơn 3 MW tải tối đa của thiết bị công nghệ

- Tuy nhiên, cuộc khảo sát cũng chỉ ra rằng đã đến lúc theo dõi các chỉ số khác để mở rộng phạm vi đo lường tính bền vững. Điều này bao gồm đo lường và theo dõi việc sử dụng máy chủ, sử dụng nước, lượng khí thải carbon của trung tâm dữ liệu hoặc vòng đời của thiết bị.

Như Uptime chỉ ra: “Nhìn chung, bức tranh đã rõ ràng: Sau khi đạt được hiệu quả lớn trong nửa đầu những năm 2010, PUE trung bình vẫn tương đối ổn định trong 5 năm qua. Có một lời giải thích rõ ràng cho điều này. Ngay cả khi ngày càng có nhiều bản dựng mới PUE có thiết kế thể thao từ 1,3 trở lên, thì việc nhiều người vận hành thực hiện các đại tu cần thiết để đạt hiệu quả tốt hơn là không khả thi về mặt kinh tế hoặc kỹ thuật đối với nhiều cơ sở cũ. Những cải tiến hơn nữa sẽ đòi hỏi sự thay đổi đáng kể. Trong các cơ sở hiện có, điều này có thể bao gồm trang bị thêm hệ thống làm mát hiệu quả cao; trong các thiết kế trung tâm dữ liệu mới, nó có thể yêu cầu áp dụng các phương pháp hoặc công nghệ tiên tiến, chẳng hạn như làm mát bằng chất lỏng hoặc trạng thái rắn tiếp xúc trực tiếp ”.

Một lĩnh vực quan trọng khác đối với tính bền vững của trung tâm dữ liệu bao gồm việc sử dụng máy chủ: “… tại các trung tâm dữ liệu doanh nghiệp tư nhân và nhỏ hơn vẫn còn có quan niệm phổ biến rằng hóa đơn điện nước do ban quản lý tài sản thanh toán, điều này có thể dẫn đến việc ít quan tâm về cách cơ sở hạ tầng máy tính được xây dựng hoặc vận hành. Sự gián đoạn này có thể giải thích tại sao hầu hết các bên vẫn không theo dõi việc sử dụng máy chủ, yếu tố quan trọng nhất trong hiệu quả cơ sở hạ tầng kỹ thuật số tổng thể. Thậm chí ít nhà vận hành theo dõi lượng khí thải hoặc việc loạI bỏ thiết bị hết tuổi thọ, điều này nhấn mạnh sự non nớt về tổng thể của khu vực trung tâm dữ liệu trong việc áp dụng các thực tiễn bền vững toàn diện ”.

Bên cạnh tính bền vững, cuộc khảo sát cho thấy ngành công nghiệp đang phát triển đáng kể nhưng đang phải đối mặt với nhiều phức tạp và thách thức.

Các thách thức đó bao gồm:

- Tác động của sự cố mất điện: Theo khảo sát, khoảng 1/5 số trường hợp mất điện được phân loại là nghiêm trọng. Người ta cũng phát hiện ra rằng những sự cố ngừng hoạt động này gây ra mất thời gian đáng kể, tổn thất tài chính đáng kể và thiệt hại về danh tiếng.

- Sự gián đoạn chuỗi cung ứng sẽ còn kéo dài: Trong những năm gần đây, đại dịch, thời tiết khắc nghiệt và các yếu tố chính trị gây ra tình trạng khan hiếm nguồn cung đối với nhiều thành phần quan trọng như chip, linh kiện điện và thiết bị điện. Hầu hết các nhà cung cấp đều nghĩ rằng sự gián đoạn này sẽ tiếp tục trong hai năm tới. Họ cũng dự đoán rằng điều này sẽ ảnh hưởng đến các dự án CAPEX hoặc tính sẵn có của thiết bị CNTT, hoặc thậm chí cả hai.

- Sự thiếu nhân sự của trung tâm dữ liệu: Các nhà khai thác trung tâm dữ liệu tiếp tục gặp những thách thức về nhân sự. Điều này là do nhiều yếu tố, cụ thể là nhân viên bị các đối thủ cạnh tranh và không phải đối thủ cạnh tranh thuê và lực lượng lao động già hóa ở các thị trường trưởng thành dẫn đến nhiều chuyên gia giàu kinh nghiệm nghỉ việc.

Trong khi đó, ngoài các sáng kiến làm mát hiệu quả cao và bền vững, còn có những cơ hội khác mà ngành công nghiệp có thể mong đợi, đó là:

            - Trung tâm dữ liệu cạnh mở rộng: Nhiều người mong đợi xây dựng hoặc vận hành nhiều trung tâm dữ liệu biên hơn để xử lý dữ liệu gần hơn với người dùng và thiết bị. Hơn nữa, các nhà cung cấp thiết bị trung tâm dữ liệu mong muốn hầu hết khách hàng của họ sở hữu các trung tâm dữ liệu siêu nhỏ (<150 kW) trong vòng 5 năm.

            - Sử dụng pin Lithium-ion: cuộc khảo sát cho thấy gần một nửa số nhà khai thác đã sử dụng Li-ion cho một số hệ thống UPS tập trung của họ. Với việc giảm chi phí và không ngừng cải thiện hiệu suất, pin sử dụng hóa chất Li-ion đang được ưa chuộng trong công nghệ thay thế axit-chì.

Góc nhìn không thể nào rõ ràng hơn. Tính bền vững sẽ tác động đến nhiều điểm quyết định trong tương lai: cách chúng tôi đo lường hiệu quả, giải pháp làm mát phù hợp nhất và cách duy trì hiệu quả khi có cơ hội mới, như pin cạnh và pin Li-Ion, hình thành.